Chi tiết

  • su-khac-nhau-giua-tho-co-khi-o-to-va-ky-thuat-vien-o-to_18.jpg

    Sự khác nhau giữa thợ cơ khí ô tô và kỹ thuật viên ô tô?

    Những chức danh này dù gợi cho chúng ta những hình ảnh khác nhau về nghề nghiệp. Nhưng thực chất, chúng hoàn toàn có thể được sử dụng thay thế nhau. 

    Các kỹ thuật viên  thường có tư duy phản biện, tập trung, chú ý đến chi tiết và sử dụng những lập luận logic để có thể giải quyết vấn đề trong công việc của họ một cách năng suất hơn. Trong khi thợ cơ khí lại được đánh giá là một công việc lao động thể chất. Với thời đại công nghiệp phát triển như ngày nay, cách thuật ngữ “thợ cơ khí” được sử dụng là không đủ để diễn tả thực chất những công nghệ hiện tại có thể làm. Do đó, bài viết này Việc Ô Tô sẽ chỉ ra những hiểu lầm của xã hội về kỹ thuật viên ô tô và thợ cơ khí ô tô.

    Thuật ngữ “Thợ cơ khí” gây tranh cãi

    Chúng ta thường không gọi mọi đối tượng chuyên nghiệp sửa chữa ô tô là thợ cơ khí và điều này đã gây ra một số tranh cãi. Một số người cho rằng thợ cơ khí là những người làm việc trong xưởng bụi bẩn dầu mỡ và thiếu tôn trọng đối với việc họ làm. Đó là một vấn đề tế nhị trong ngôn ngữ hàng ngày và đã gây ra hiểu lầm cho những gì thợ cơ khí thực sự làm. 

    Đặc biệt, khi bạn nghĩ đến thợ cơ khí ô tô hay còn được gọi là thợ sửa xe ô tô, bạn sẽ nghĩ đến công việc chân tay như lắp ráp, bảo trì, sửa chữa các thiết bị và phụ tùng hư hỏng. Đây có thể là phần quan trọng của công việc nhưng nó không phải tất cả những gì mà một thợ cơ khí làm. Điều này thật bất công đối với những người thợ cơ khí. Vì ngoài những phần việc bắt buộc cần thể chất ra, công việc còn yêu cầu các kỹ năng giải quyết vấn đề như tư duy phản biện và các chiến lược liên quan. 

    Các kỹ thuật viên ô tô là những chuyên gia

    Mặc dù một kỹ thuật viên ô tô giải quyết hầu hết công việc cơ khí nhưng thuật ngữ “kỹ thuật viên ô tô” lại được ưa chuộng hơn cho công việc đòi hỏi sự tập trung và tư duy nhạy bén. Hãy nghĩ về độ chính xác khi tái tạo ra một bộ phận truyền số. Cùng với các kiến thức chi tiết và khả năng thực hiện các phép đo chính xác cần thiết để lắp ráp động cơ. Với sự phức tạp của phương tiện ngày nay, ngay cả những công việc “máy móc” nhất cũng yêu cầu sự hiểu biết sâu sắc. Hơn nữa, thuật ngữ “kỹ thuật viên” cũng nhấn mạnh các vai trò đặc biệt của công việc. Kỹ thuật viên có thể làm đa dạng các việc chuyên biệt, nâng cao trong ngành công nghiệp ô tô. Khi bạn làm việc với tư cách là một chuyên gia chẩn đoán hoặc đã được đào tạo để sửa chữa những chiếc xe cổ cũ kỹ, cụm từ “thợ cơ khí” là không phù hợp để diễn tả điều đó. 

    Kỹ thuật viên sử dụng công nghệ

    Khi nghĩ về một thợ cơ khí, bạn có thể hình dung ra cờ lê, giẻ lau, tua vít - chứ không phải máy tính. Nhưng công nghệ ô tô hiện đại lại đòi hỏi những chuyên gia về ô tô phải hiểu biết về những hệ thống rất phức tạp. Ngày nay, tất cả các phương tiện hiện đại đều có ít nhất một hệ thống máy tính. Hầu hết sử dụng máy tính để điều khiển những thứ như phanh, theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu và quản lý hệ thống động cơ. Thậm chí còn có nhiều phương tiện công nghệ cao mới xuất hiện trên thị trường. Điểm mấu chốt ở đây là các chuyên gia phải làm việc với công nghệ ở nhiều cấp độ - thường là cấp độ cao. Điều này làm cho “kỹ thuật viên ô tô” trở thành cụm từ mô tả phù hợp hơn rất nhiều. 

    Những công việc đơn giản nhất đòi hỏi kiến thức nâng cao

    Ngay cả khi không yêu cầu trình độ của kỹ thuật viên, bạn cũng khó mà tìm được một nghề ô tô chuyên nghiệp hoàn toàn là cơ khí. Đó là bởi vì các tác vụ ô tô cơ bản nhất ngày nay đòi hỏi kiến thức nâng cao. Thay phanh? Nghe đơn giản phải không? Thực tế, nhiệm vụ này yêu cầu ít nhất phải sử dụng máy quét. Hơn nữa công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. 

    Tiêu chuẩn kép 

    Với tất cả những định kiến này, có một lý do lớn hơn mà thuật ngữ “thợ cơ khí” không phù hợp với công việc họ thực sự làm. Lấy ví dụ khi bạn xem xét các ngành khác đòi hỏi sự kết hợp giữa bí quyết cơ khí và công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như y tế hoặc khoa học máy tính. Thuật ngữ này liệu có thích hợp không?  Công nghệ máy tính không được gọi là “cơ học bảng mạch” và công nghệ X quang không được gọi là “cơ học tia X”. Điều đó sẽ bỏ qua sự phức tạp của những vai trò và điều này cũng đúng đối với các chuyên gia ô tô. 

    Đến lúc loại bỏ sự nhầm lẫn?

    Vậy sự khác biệt giữa một thợ cơ khí ô tô và một kỹ thuật viên ô tô là gì? Chúng tôi nói thợ cơ khí hay thợ sửa chữa ô tô không phải là một cách mô tả công bằng về các chuyên gia trong môi trường ô tô hiện đại. Khi ngành công nghiệp phát triển, cuối cùng đã đến lúc loại bỏ sự nhầm lẫn và gọi những người chuyên nghiệp về ô tô bằng một thuật ngữ chính xác và phù hợp trong thế giới ngày nay.

    ---------------------------------------------
    Bạn cũng có thể tham gia vào group: Việc ô tô - Cộng đồng tuyển dụng ngành ô tô để cập nhật những công việc mới nhất
    Việc Ô Tô | Cổng thông tin việc làm ngành ô tô
    #ViecOto #ViecLamOTo #ViecLamNganhOTo #CongViecOto #TuyenDungViecOto