" Chào các cụ, em đã từng làm sales ô tô (sâu bọ gì theo lời một số cụ), hôm nay có cậu em mới bước chân vào nghề đang buồn bã vì cả tháng rồi chưa đạt chỉ tiêu. Em xin kể một câu chuyện, hi vọng sau khi đọc xong em ấy sẽ có cái nhìn khác thay vì cố gắng chào bán bằng được một chiếc xe. Tuy bây giờ không còn làm bán hàng ô tô nữa, nhưng rất cảm ơn quãng thời gian ngắn ngủi đó đã giúp ích cho bản thân mình nhiều kỹ năng quan trọng để có thể tự tin hơn trong cuộc sống sau này:
"Cách đây khoảng 5 năm khi bắt đầu với công việc với vị trí E-marketing và E-commercial tại một công ty ô tô nhập khẩu khá lớn ở Hà Nội. Là người nắm giữ trong tay toàn bộ thông tin khách hàng trực tuyến, lại là người được trực tiếp làm việc với các thông tin, thông số kỹ thuật và viết bài PR sản phẩm mới nhất trên các phương tiện truyền thông. Bằng sự nỗ lực của bản thân sau một thời gian ngắn tôi đã nắm bắt gần như chính xác đến từng chi tiết của sản phẩm mình đang kinh doanh và các sản phẩm cạnh tranh theo từng phân khúc. Lúc đó bộ phận E-Marketing chỉ có hai người trực thuộc sự quản lý của PGĐ.Kinh Doanh. Còn phòng bán hàng (sales) thì có đến tận gần hai mươi người, cả nam và nữ rất vui. Ngoài ra tôi còn nhận thấy làm saler thì thu nhập rất chủ động, đối với những người có năng lực thì rất cao (thời điểm kinh tế phát triển 2007, 2009), không giống như thu nhập lương cố định và thưởng theo quý như bên bộ phận E-Marketing.
Một ngày đẹp trời, thu hết can đảm tôi lên trình bày với Giám Đốc về ý định chuyển bộ phận. Sau khi nghe xong sếp chỉ nói hai câu:
- "Nếu tuyển kinh doanh, anh sẽ không tuyển em nhưng riêng với em thì anh sẽ đồng ý ...với một điều kiện nếu tháng đầu em sang phòng kinh doanh và không đạt đủ doanh số của saler chính thức thì em sẽ nghỉ việc, và không thể quay lại phòng E-marketing được nữa. Anh cho em ba ngày suy nghĩ trước khi trả lời.".
Chỉ tiêu doanh số áp cho Saler tại thời điểm đó đang là bán 4 xe/tháng, đối với saler thử việc thì trong vòng 3 tháng phải đạt được con số này.
Đêm hôm đó là đêm tôi trằn trọc với suy nghĩ về câu trả lời của Sếp, trong đầu luôn đặt ra câu hỏi: Mình có điểm gì kém cỏi, Sếp đang coi thường khả năng của mình, hay Sếp đang cố ép mình vào thế khó vì muốn mình ở lại phòng E-Marketing??? Bằng cái TÔI của bản thân, ngay buổi sáng hôm sau mình lên trình bày quyết định; và cũng ngay trong ngày hôm đó một nhân viên khác được gọi đến để thay thế vị trí công việc tôi đang làm. Trong một tuần bàn giao công việc sau đó đối với tôi là cả một chuỗi thời gian rất dài của sự lo lắng, hồi hộp và hoang mang.
Bước chân vào phòng bán hàng, bằng những nỗ lực và chuẩn bị từ trước, bằng sức mạnh của E-marketing: những tin quảng cáo cá nhân lên top google, với lượng thông tin dày đặc trên các trang TMĐT, các chuyên trang về ô tô...nên điện thoại của tôi khách liên hệ rất nhiều. Thở phào nhẹ nhõm sau ngày đầu với ba cuộc hẹn gặp mặt khách hàng vào ngày hôm sau...Những ngày tiếp theo là tiếp khách đến xem sản phẩm; là say sưa thuyết trình với khách hàng về động cơ bao nhiêu mã lực, vòng tua bao nhiêu. về các sản phẩm cạnh tranh...blah blah...
Đến ngày thứ 5 tôi bắt đầu cảm thấy hoang mang thực sự vì lượng khách tự khai thác và liên hệ thì rất nhiều, nhưng vẫn chưa bán được xe nào. Đến cuối tuần kết quả vẫn không khá hơn.
Cuối tuần Sếp gọi tôi trực tiếp vào phòng. Sếp nhắc lại câu nói lúc trước:
- "Em đã biết vì sao anh nói em chưa phù hợp với vị trí sale chưa? -Tôi cúi đầu lặng im nhưng thực sự đến lúc đó tôi vẫn chưa hiểu vì sao. Anh nói thêm:
-"Anh quan sát và biết em rất nỗ lực, thậm chí anh còn rất nể vì em có thể thuộc đến từng chi tiết của chiếc xe như vậy nhưng em nên biết "người bán hàng ô tô" được ghép bằng hai cụm từ "saler" và "ô tô", em mới chỉ tốt ở vế sau còn vế trước em thiếu quá nhiều kỹ năng mềm.
- Anh chỉ lấy một ví dụ cơ bản nhất: Có những khách hàng họ đến mua ô tô nhưng lại không muốn nghe quá nhiều về ô tô, họ muốn em trò chuyện với họ về một vấn đề khác như công việc họ đang làm, hoặc môn thể thao họ thích...Có thể em nghe sẽ không hiểu, bắt đầu từ tuần sau anh sẽ tạo điều kiện đóng băng thời gian thử việc còn lại, và cho em tham gia vào khoá đào tạo kỹ năng bán hàng trong một tháng. Nên nhớ sau thời gian đó em chỉ còn đúng 3 tuần để hoàn thành nốt chỉ tiêu được giao.
Đó là lần đầu tiên tôi được học về KỸ NĂNG MỀM, được biết về EQ qua rèn luyện, được biết về một loạt các quotient khác ngoài IQ như EQ,AQ,CQ,PQ,SQ,MQ...Được dạy về các kỹ năng cơ bản khác như :"Kỹ năng lắng nghe" - kỹ năng quan trọng nhất trong nghệ thuật giao tiếp. Rồi cụ thể hơn là "Kỹ năng nắm bắt tâm lý KH"...vv..vv Tuy chưa có môi trường thực tế để thực hành nhưng thật sự lúc đó càng học mình càng cảm thấy mình ngu dốt, càng cảm thấy thấm thía câu nói của anh lúc trước, càng học càng thấy bản thân thêm tự tin để đối mặt với 3 tuần khó khăn đang đợi trước mặt.
Kết thúc tháng thử việc với doanh số 6 xe với sự giúp đỡ tận tình hơn của anh em phòng sales. Mặc dù kết quả cuối cùng không phải thấp nhất nhưng so với các saler khác lại thấp nhất về khả năng thành công 6/70 khách tự khai thác so với 4/10 khách của người đạt doanh số thấp nhất phòng.
Chỉ số EQ - chỉ số thông minh cảm xúc một phần là do thiên bẩm nhưng nếu bạn yếu, hãy tự trau dồi nó bằng cách trau dồi những kỹ năng mềm. Người VN chúng ta có thể có mặt bằng IQ khá cao nhưng về chỉ số EQ lại thấp hơn các nước phát triển vì nhiều vấn đề trong đó phải kể đến hệ thống giáo dục của chúng ta vẫn còn rất lạc hậu, ngay từ nhỏ chúng ta đã phải nhồi nhét quá nhiều những kiến thức đôi khi mang hơi hướng hàn lâm xa rời thực tế công việc và yêu cầu cuộc sống sau này, trong khi lại chưa thực sự chú trọng đến vấn đề mang tính xã hội, tính cộng đồng để rèn luyện EQ. Sự bao bọc thái quá của gia đình truyền thống Việt Nam tạo nên sự hướng nội, ngại giao tiếp và thích nghi môi trường mới. Sự chú trọng bằng cấp hơn năng lực thực tế trong công việc khiến mục tiêu học tập bị lệch lạc..."