Chi tiết

  • cac-vi-tri-viec-lam-nganh-o-to_289.jpg

    Các vị trí việc làm ngành ô tô - Làm sao để tìm việc làm ngành ô tô

    Ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô đang ngày càng phát triển vượt bậc không chỉ ở các nước phát triển tiên tiến trên thế giới mà tại Việt Nam đây cũng là một ngành hot đang được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Vậy có những vị trí việc làm nào trong ngành ô tô và làm sao để tìm được công việc phù hợp nhất với bản thân. Hãy cùng Viecoto.vn đi giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết dưới đây nhé!

    Công nghệ Kỹ thuật ô tô là gì?

    Trong những năm trở lại đây, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đang trên đà phát triển và nhận được sự quan tâm lớn của những nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vậy ngành này làm về công việc gì mà lại thu hút nhiều người quan tâm đến như vậy?
    Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy, chuyên về khai thác, sử dụng và quản lý dịch vụ kỹ thuật ô tô như điều hành sản xuất phụ tùng, lắp ráp, cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng.
    Nói một cách dễ hiểu nhất thì là làm tất cả những công việc có liên quan đến một chiếc xe ô tô để mang đến cho khách hàng - những người trải nghiệm chiếc xe đó có một sự hài lòng cao nhất.
    Vậy sinh viên và những người đi làm có những lựa chọn gì cho các vị trí việc làm ngành công nghệ kỹ thuật ô tô.

    Các vị trí việc làm ngành ô tô

    Với nhiều người chưa từng tìm hiểu qua về việc làm ô tô họ sẽ nghĩ rằng việc làm ô tô chỉ dành cho những người làm kỹ thuật, lắp ráp, sửa chữa và là những công việc của thợ máy nhưng công việc của ngành ô tô không chỉ dừng lại ở đó. Dưới đây là một số vị trí việc làm ngành ô tô phổ biến mà Viecoto.vn muốn giới thiệu đến bạn.

    1. Kỹ sư ô tô

    Kỹ sư ô tô bao gồm kỹ sư thiết kế, kỹ sư vận hành hệ thống, kỹ sư tư vấn, thiết kế, vận hành sản phẩm, kỹ sư nghiên cứu,...những đặc điểm chung của vị trí này thường phải tiếp xúc trực tiếp với ô tô và họ thường làm viêc tại các phòng kỹ thuật, các phòng sản xuất hay phòng nghiên cứu và phát triển, trong các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các trạm sửa chữa ô tô,...
    Những công việc này đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, được đào tạo qua các trường lớp và thường yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc.

    2. Cố vấn dịch vụ

    Cố vấn dịch vụ là những người tiếp xúc với khách hàng, họ là những người chịu trách nhiệm chào hỏi khách hàng, lắng nghe yêu cầu của khách hàng, lên lịch hẹn gặp khách hàng, ước tính chi phí của sản phẩm, xác minh bảo hiểm và tiến hành kiểm tra cũng như lái thử ô tô. Nơi làm việc của họ thường là trong các ga-ra và họ cũng là trung gian giữa khách hàng với bộ phận kỹ thuật và truyền đạt các thông tin của khách hàng đến bộ phận sửa chữa và bảo dưỡng.

    3. Kỹ thuật viên

    Kỹ thuật viên trong việc làm ô tô là người xác định vấn đề của xe, duy trì bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra lại tình trạng xe ô tô. Hay còn được gọi với một cái tên khác là kỹ thuật viên dịch vụ. Để làm việc trong vị trí này, các ứng viên cần tham gia các chương trình đào tạo, học nghề hoặc chính quy khác với chứng chỉ.

    4. Nhân viên bảo dưỡng ô tô

    Các vị trí phổ biến dành cho nhân viên bảo dưỡng ô tô bao gồm: kỹ thuật viên bảo dưỡng, nhân viên sửa chữa ô tô , kỹ thuật viên cơ khí và dịch vụ diesel, thợ lắp đặt điện và điện tử, công nhân bảo trì và sửa chữa chung, nhân viên bảo trì – lắp đặt hệ thống sưởi – điều hoà không khí và điện lạnh. Kỹ thuật viên dịch vụ xe hạng nặng và thiết bị tự động hay thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị viễn thông trên ô tô. Do hầu hết các thiết bị của một chiếc ô tô đều cần phải được lắp đặt, bảo trì và sửa chữa theo đúng tiêu chuẩn, nên các kỹ thuật viên có tay nghề hay kinh nghiệm sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi hoàn thành khóa học về công nghệ kỹ thuật ô tô. Thực tế cho thấy, các kỹ thuật viên bảo trì và sửa chữa có vai trò rất quan trọng trong việc sửa chữa các thiết bị, máy móc của ô tô để đảm bảo cho chúng luôn trong trạng thái hoạt động tốt.

    5. Nhân viên kinh doanh ô tô

    Nhân viên kinh doan ô tô hay còn gọi là tư vấn bán xe ô tô, là người mà khách hàng được gặp mỗi khi vào gara và có mong muốn mua một chiếc xe nào đó. Công việc của nhân viên kinh doanh ô tô là giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về giá cả, tính năng của xe, cách dịch vụ đi kèm, bảo hành, bảo hiểm. Họ là người làm việc trực tiếp với khách hàng và mang lại doanh số cho công ty. Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí này ứng viên cần phải có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt cũng như biết các thương lượng về giá cả.

    Ứng tuyển vào vị trí việc làm ngành ô tô cần những kỹ năng gì

    1. Tư duy phản biện

    Trong công việc của bạn, bạn sẽ thường xuyên phải sử dụng đến kỹ năng tư duy phê phán để chẩn đoán lỗi ô tô, thiết lập mối quan hệ nguyên nhân khi sự cố phát sinh, giám sát và đánh giá dụng cụ hoặc phản ứng của xe và tổng hợp dữ liệu, ghi lại và rút ra kết luận hợp lý để ra quyết định khắc phục.

    2. Khả năng tập trung

    Làm việc trong ngành ô tô, bạn sẽ được yêu cầu phải tập trung, nghiêm túc khi xử lý các nhiệm vụ chẩn đoán, bảo trì và sửa chữa đòi hỏi các kỹ năng cơ và điện. Thực hiện công việc của bạn sẽ yêu cầu tương tác thường xuyên với các công cụ mạnh mẽ, thiết bị công nghiệp tiên tiến và phần mềm chẩn đoán cũng như thiết bị kiểm tra đòi hỏi kỹ năng và trình độ.

    3. Thái độ chuyên nghiệp

    Sự chuyên nghiệp trong công việc cần thiết với bất kỳ vai trò, ngành nghề nào, đặc biệt trong ngành đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận, chi tiết như ngành ô tô. Bạn sẽ phải giải quyết công việc trong một khoảng thời gian nhất định, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng hoặc các dự án, bình tĩnh trả lời thắc mắc, ý kiến của khách hàng,... Sự chuyên nghiệp giúp bạn hoàn thành tốt công việc.

    Làm sao để tìm việc làm ngành ô tô

    Nếu bạn là sinh viên mới ra trường hoặc là người đi làm có nhu cầu và mong muốn tìm việc về ngành ô tô có thể truy cập vào website: Viecoto.vn . Đây là không chỉ là website kết nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên của việc làm ô tô mà còn là nơi chia sẻ các kiến thức về việc làm ô tô dành cho các ứng viên và nhà tuyển dụng. Các thông tin về việc làm mới nhất và đầy đủ nhất luôn được cập nhật liên tục. Hãy truy cập vào website để không bỏ lỡ những job xịn nhất nhé!
    Chúc bạn một ngày mới nhiều niềm vui!
    ---------------------------------------------
    Bạn cũng có thể tham gia và group: Việc ô tô - Cộng đồng tuyển dụng ngành ô tô để cập nhật những công việc mới nhất
    Việc Ô Tô | Cổng thông tin việc làm ngành ô tô
    #ViecOto #ViecLamOTo #ViecLamNganhOTo #CongViecOto #TuyenDungViecOto