Chi tiết

  • 4-phuong-phap-tim-kiem-khach-hang-cho-sales-o-to_188.jpg

    4 Phương pháp tìm kiếm khách hàng cho sales ô tô

    Là một sales ô tô thì việc tìm kiếm khách hàng là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, Việc Ô Tô xin chia sẻ với các bạn sales ô tô một số phương pháp tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh online.
    Xin lưu ý rằng, đây là bài viết giúp các bạn sales mới có khả năng tự tìm kiếm khách hàng, anh em cựu sales nếu đọc qua thấy thiếu sót thì bổ sung trên tinh thần giao lưu học hỏi là chính nhé. Chúng ta cùng bắt đầu thôi.

    Internet Marketing đã thực sự là một công cụ chủ lực để tìm kiếm khách hàng của đa số sales mới và cựu sales trong thời buổi bán hàng hiện nay, xin liệt kê một số hình thức mà các bạn có thể tự làm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến sau đây:

    1. Thứ nhất: Website/Fanpage Facebook cá nhân

    Dường như sales nào cũng muốn làm một website cho riêng mình, sau đó sẽ trả phí cho Google để website được lên TOP với mức phí dao động từ 3-5tr/tháng (với các từ khoá HOT của Mercedes chi phí này có thể lên đến chục hoặc vài chục triệu/tháng). Thay vì vậy, Việc Ô Tô khuyến cáo một vài anh em nên lập chung một website để tiết kiệm chi phí hoặc dùng fanpage của Facebook, đây là công cụ miễn phí và đơn giản, đến đây có nhiều bạn sẽ cho rằng mình đã làm nhiều fanpage và page có nhiều Like, Comment tuy nhiên vẫn chưa thấy hiệu quả. Vâng, chính xác là vấn đề ở đây, bạn đã thực sự target được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình hay chưa. Giờ đây, facebook đã có nhiều công cụ cho bạn triển khai bán hàng và target được đối tượng khách hàng tiềm năng cụ thể hơn rất nhiều, mảng này khá rộng nên ở bài này Việc Ô Tô chỉ tạm chia sẻ rằng facebook ghi nhận hành vi của khách hàng giúp bạn dễ dàng khai thác (bạn có thể quảng cáo đúng đối tượng khách hàng ở khu vực dân cư cao cấp như: Vinhomes RiverSide, khu biệt thự Hồ Tây, khu phức hợp Ciputra Hà Nội, The Manor Mễ Trì; đối tượng khách hàng đang sử dụng iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13, khách hàng thường xuyên đi du lịch quốc tế…)....

    2. Thứ hai: Ở các kênh Facebook chuyên ngành ô tô khác

    Như các bạn thấy, có rất nhiều fanpage của các trang chuyên về ô tô (danhgiaxe/autopro, otosaigon, cartech…) họ thường xuyên có các bài đánh giá và cập nhật thông tin về các sản phẩm mới, bên dưới bạn sẽ thấy một lượng khá “khách hàng tiềm năng” hãy kết bạn, trò chuyện với họ. Có thể họ chưa là khách hàng tiềm năng ngay bây giờ nhưng những bài post của bạn về xe, họ sẽ là những người “like” đầu tiên đấy.

    3. Thứ ba: Website chuyên về mua bán xe/đăng tin quảng cáo

    Liệt kê với các bạn một số website này và thực trạng hiện nay. Dường như đa số các website này luôn quảng cáo họ là website tốt nhất, SEO tối ưu nhất, nhưng tốt hay không bạn có thể tự kiểm chứng. Bằng các từ khoá mà khách hàng sẽ tìm, ví dụ “Mazda CX-8 gia tot nhat”, “Vinfast e34 khuyen mai”,… loại trừ các kết quả của Adwords trả về, bạn sẽ thấy được thứ hạng các website ngay đây. Lưu ý: Nên clear cache/mở tab ở chế độ riêng tư để search, và search 5-10 lần để kiểm chứng nhé!

    - Một số gợi ý về website thường đăng tin
    bonbanh.com: đây là website Việc Ô Tô đánh giá cao vì chuẩn của nó, ở 1 cửa hàng/showroom chỉ có một người được tạo gian hàng - chi phí gian hàng VIP ~600k/tháng (còn lại chỉ được đăng tin mà không có gian hàng) và bạn sẽ khó tìm được một tin xe cũ nào trùng nhau nên đây cũng là lý do tại sao bạn tìm một chiếc xe cũ trên website này kết quả trả về sẽ rất ít xe, nhưng kết quả lại rất chuẩn.
    banxehoi.com: cũng có lượng traffic khá tốt, nhưng xét về độ chuẩn theo Việc Ô Tô công tâm mà nói thì khá là lộn xộn, vì cơ bản họ cho quá nhiều người đăng tin và dường như không kiểm soát được tin trùng lặp (xe cũ).
    + sanxehot.vn: một chuyên trang của danhgiaxe.com.
    + carmudi.vn: một vài năm trước carmudi đã phát triển rất mạnh mẽ, khoảng 1,2 năm lại đây có vẻ chững, nhưng lại đang có đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
    + giaxeoto.vn: mới nổi gần đây, nhưng lại có rank rất tốt từ google.
    + chotot.vn: không phải là chuyên trang về ô tô nhưng cũng có rank rất tốt từ google.

    - Lưu ý về nội dung khi đăng tin:

    Nội dung quảng cáo nên truyền tải 2 thông điệp chính: một vài đặc tính nổi bật của xe và ưu đãi hiện tại. Chỉ như vậy là đủ, không nên đưa các từ “CỰC HOT”, “KHỦNG”,… vào bài viết, nghe rất là phổ thông phải ko các bạn?

    Một mẹo nhỏ khi đăng tin nữa đó là thay vì đăng tin xe mới không có ai gọi thì bạn hãy đăng tin một chiếc xe lướt “cực ngon, giá tốt” - bạn sẽ có một vài khách hàng tiềm năng đấy.

    4. Thứ tư: Kênh Zalo:

    Thông thường nếu lướt facebook bạn sẽ thấy rất là phiền nhiễu vì những quảng cáo và ít dần những chia sẻ từ tài khoản cá nhân. Nhưng nếu lướt Zalo bạn sẽ thấy điều ngược lại và chắc chắn rồi chỉ những khách hàng đã “kết bạn/lưu số điện thoại của bạn” họ mới thấy những bài post này, kênh này tương tác khá hiệu quả nhé các bạn! Lại nói thêm ở Zalo mặc dù đã cho phép quảng cáo nhưng có vẻ rằng mảng ô tô của họ chưa thực sự chú ý đến nên tạm thời chưa quảng cáo ở kênh này nhé các bạn.

    Bài viết này là Việc Ô Tô sưu tầm và đúc kết từ chính những kinh nghiệm của bản thân cũng như học hỏi từ những anh em cựu sales ô tô. Hi vọng các bạn mới có thể tìm ra một hướng đi nào đó sáng tạo và cụ thể hơn một chút trong việc tìm kiếm khách hàng.

    Chúc các bạn có thật nhiều khách hàng tiềm năng!